Mỹ phát xấu hổ vì AIIB

Mỹ phát xấu hổ vì AIIB (PetroTimes) - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng cách đây 5 tháng đang khiến Mỹ phải nhức đầu và hứng chịu không ít xấu hổ. In Decal - In Decal giá rẻ nhanh lấy ngay tại TP.HCM in decal gia re Chuyên In Decal Lấy Ngay - In nhanh lấy ngay, siêu rõ nét‎

>> Mỹ bị cô lập trước AIIB

>> Thất bại trước AIIB: Washington cần phải làm gì

Tuy đã cố gắng hết mức có thể nhưng Washington cũng không thể thuyết phục các đồng minh của mình "quay lưng" với AIIB.

Ngân hàng này có chút điểm giống Ngân hàng Thế giới (WB) là cho các nước đang phát triển ở châu Á vay vốn thực hiện các dự án phát triển cơ sở hạ tầng.

Nhưng không như WB, thể chế mới này lại do Trung Quốc "cầm trịch". Chính quyền Mỹ đã công khai bày tỏ lo ngại về những tiêu chuẩn quản lý còn yếu kém của ngân hàng này. Nhưng điều mà Mỹ thực sự lo lắng đó là AIIB báo hiệu cho thấy sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong nền chính trị khu vực cũng như toàn cầu.

Mỹ đã nhiều phen xấu hổ vì đối đầu ngân hàng này. Việc một số nước châu Âu như Pháp, Đức, Ý gia nhập AIIB là điều có thể lường đến bởi mối quan hệ không quá thân thiết với Mỹ. Thế nhưng, Ấn Độ và Singapore, những quốc gia có mối quan hệ gắn bó hàng thập kỷ với Washington lại cũng nhanh chóng đăng ký gia nhập AIIB. Đặc biệt phải kể đến Anh - một trong những đồng minh thân thiết nhất của Mỹ, cũng đã không ngần ngại sưởi ấm quan hệ với Trung Quốc từ nhiều năm này và là một trong những quốc gia đầu tiên thông báo muốn trở thành sáng lập viên của thể chế mới này.

Hàn Quốc, Úc đều là những đồng minh lớn của Mỹ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương mới đây cũng đã nối bước Anh. Nhật Bản hiện cũng đang tính đến phương án tương tự.

Tuy nhiên, điều khiến Mỹ xấu hổ, nhục nhã nhất đó là vào ngày 31/3, Đài Loan – vùng lãnh thổ không có quan hệ chính thức với Trung Hoa đại lục thậm chí còn từng coi đó là kẻ thù, sống sót trong suốt thế kỷ 20 nhờ sự hỗ trợ từ Mỹ, cũng quyết định trở thành thành viên AIIB.

Ngân hàng này sẽ không đem đến sự bùng nổ lớn cho nền kinh tế của Anh hay bất kỳ quốc gia nào khác, và Mỹ cũng sẽ không trả đũa vì vấn đề này. Điều quan trọng ở đây đó là Anh muốn và sẵn sàng lấy một chút đi xuống trong mối quan hệ bền chặt với Mỹ để đổi lấy sự cải thiện trong quan hệ kinh tế, chính trị với Trung Quốc. Đa số các quốc gia khác đều quyết định như vậy và cho đó là bước đi đúng đắn.

Ngân hàng AIIB là một phần trong kế hoạch "Con đường Tơ lụa mới" của Trung Quốc, nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư giữa quốc gia này với thế giới. Theo đánh giá của Barclays - một ngân hàng đa quốc gia lớn có trụ sở tại Anh, kế hoạch này sẽ giúp tăng cường tính ổn định trong khu vực. Bởi thông qua việc xây dựng mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau dựa trên việc chia sẻ các lợi ích kinh tế, "Con đường Tơ lụa mới" sẽ làm sâu sắc các liên kết chính trị, cải thiện sự hiểu biết lẫn nhau và khuyến khích sự ổn định lâu dài trong khu vực. Thỏa thuận cũng sẽ khiến cho những căng thẳng về mặt địa chính trị giữa các nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc giảm xuống, từ đó làm giảm nguy cơ xung đột quân sự.

Hà My (tổng hợp)  

Lắp đặt thi công phòng net game trọn gói bao gpkd, tặng card màn hình hd7850.  Thiết kế phòng net, lắp đặt phòng net, phòng game bootrom tiêu chuẩn x2 ip LMHT, FIFA3, HON VIP ... giá rẻ cấu hình cao hàng đầu tphcm. Vi tính sài gòn Duy Khang  là đơn vi hàng đầu bán máy tính, thiết kế lắp đặt phòng game trọn gói giá rẻ tphcm.

Nguồn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét