Website Lenovo bị hack, nghi do nhóm tin tặc thân IS

Khi truy cập trang chủ của Lenovo, người xem sẽ thấy một loạt ảnh cùng ca khúc Breaking Free trong phim High School Musical. Khi bấm vào những ảnh này sẽ dẫn đến tài khoản Twitter của Lizard Squad.

Bên cạnh đó, dòng chữ cuối trang ghi: "Website của Lenovo mới được cải tiến bởi Ryan King và Rory Andrew Godfrey". King và Godfrey trước đó đã được xác định là hai trong số các thành viên của Lizard Squad. 

Lenovo-1-9233-1424916051.jpg

Thay vì hình ảnh sản phẩm, khi truy cập Lenovo.com, người xem sẽ thấy hình ảnh thanh niên này.

Lenovo-2-7281-1424916051.jpg

Hoặc thông báo trang đang được bảo trì hệ thống.

Theo The Next Web, vụ này diễn ra tương tự vụ tấn công vào Google.com.vn cuối tuần qua, tức hacker không "đánh" vào server của Lenovo và Google mà hack vào dịch vụ DNS để điều hướng truy cập sang dịch vụ Cloudflare. CloudFlare là dịch vụ DNS miễn phí nên dễ dàng đăng ký, có thể tiếp nhận lượng truy cập lớn và khó bị truy vết.

Sự cố của Lenovo diễn ra ngay sau khi một số chuyên gia bảo mật phát hiện máy tính của hãng Trung Quốc được cài đặt sẵn phần mềm Superfish in băng rôn gía rẻ Visual Discovery. Lenovo cho rằng phần mềm này giúp người dùng có trải nghiệm mua sắm tốt hơn trên máy tính của họ nhưng thực tế, đây là phần mềm độc hại, có thể tự động chèn quảng cáo vào trang web khi sử dụng trình duyệt Chrome và Internet Explorer.

Lizard Squad là nhóm hacker đang gây chú in bang ron ý vài tháng nay sau khi tự nhận có liên quan đến nhiều vụ tấn công lớn. Nhóm này từng nhận đã tấn công mạng chơi game trực tuyến Sony PlayStation Network, dịch vụ Microsoft Xbox Live, đánh sập site chính thức của hãng hàng không Malaysia. Theo RT, Lizard Squad từng tuyên bố có liên kết với tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng (IS).

Trưa ngày 23/2, nhiều người sử dụng tại Việt Nam khi truy cập vào trang tìm kiếm google.com.vn cũng bị chuyển hướng đến trang nói rằng tên miền bị hack bởi nhóm Lizard Squad. In bang ron gia re Google và đơn vị quản lý tên miền google.com.vn đang khoanh vùng xác định nguyên nhân, khắc phục triệt để lỗi để tránh xảy ra tình trạng tương tự và có thể sẽ cung cấp thêm thông tin về sự cố trong những ngày tiếp theo.

Châu An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét